Top 10 vật liệu cứng nhất thế giới, kim cương đã bị “soán ngôi”?

4/5 - (1 bình chọn)
Top 10 vật liệu cứng nhất thế giới

Kim cương là vật liệu cứng nhất hành tinh, nhưng liệu vị trí này giờ còn chính xác hay không? Top 10 vật liệu cứng nhất thế giới được tổng hợp mới nhất năm 2021 dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ.

(Lưu ý: Chúng tôi sắp xếp theo thứ tự từ dưới lên, theo độ cứng tăng dần)

Nội dung chính

Tơ nhện

Một cái tên có thể khiến không ít người ngạc nhiên và khó tin. Nhưng đó là sự thật, loài tơ nhện đặc biệt được nhắc đến ở đây là tơ của loài nhện Darwin’s Bark. Nó được coi là vật liệu sinh học cứng chắc nhất từng được biết đến từ trước đến nay. Độ dai bền của tơ nhện Darwin’s Bark thậm chí gấp 10 lần sợi Kevlar, vốn được biết đến là một loại vật liệu cực bền dùng để làm áo chống đạn.

Top 10 vật liệu cứng nhất thế giới

Tơ nhện Darwin’s Bark cứng đến nỗi có thể ngăn một đoàn tàu

Silicon cacbua (SiC)

Đứng ở vị trí thứ 9 trong top 10 các vật liệu cứng nhất thế giới, đó là Silicon cacbua, có ký hiệu hóa học là SiC. Loại vật liệu này có độ cứng chắc đầy ấn tượng, vì thế nó được sử dụng trong việc tạo ra lớp giáp sắt Chobham cho những chiếc xe tăng chiến đấu.

Top 10 vật liệu cứng nhất thế giới

Silicon cacbua (SiC) dùng làm giáp sắt cho xe tăng

Nanospheres/Nano-Kevlar

Nanospheres/Nano-Kevlar đứng thứ 8 trong top 10 vật liệu cứng nhất hành tinh. Đây cũng chính là loại vất liệu hữu cơ cứng nhất từng được tạo ra bởi con người. Nanospheres/Nano-Kevlar là tập hợp của các hạt nano với kích thước siêu nhỏ.

Với độ cứng siêu việt, Nanospheres được cho là vật liệu đầy tiềm năng trong ứng dụng chế tạo thành các lớp áo giáp bọc cơ thể in ấn được.

Kim cương ( Diamond)

Vậy là với vị trí thứ 4 dưới lên, thứ 7 trên xuống này thì kim cương chính thức không còn là vật liệu cứng nhất thế giới nữa. Nhưng hãy lưu ý, kim cương không còn là “vua” vật liệu cứng nhất hành tinh, nhưng vẫn là “vua” vật liệu tự nhiên cứng nhất thế giới.

Tức là kim cương chính là vật liệu tự nhiên cứng nhất vũ trụ hiện nay. Các vật liệu được đề cập tiếp theo đây dù cứng hơn kim cương nhưng hoặc là đang chỉ trên lý thuyết, chưa được kiểm chứng, hoặc là vật liệu nhân tạo, không phải là vật liệu tự nhiên.

Khả năng chống trầy xước của kim cương là vô địch, trong các loại vật liệu  tự nhiên, cũng chỉ có kim cương mới dùng để cắt được kim cương.

Top 10 vật liệu cứng nhất thế giới

Kim cương là vật liệu tư nhiên cứng nhất thế giới

Xem thêm: 15 Sự thật thú vị về kim cương có thể bạn chưa biết

Wurtzite boron nitride

Wurtzite boron nitride cũng được cho là một trong những vật liệu cứng nhất thế giới. Về mặt lý thuyết, nó cứng hơn kim cương đến 18%. Dù vậy, như đã đề cập ở trên, độ cứng này vẫn còn trên lý thuyết, bởi con người chưa thu thập được đủ số lượng Wurtzite boron nitride đủ lớn để phục vụ cho việc kiểm nghiệm giả thuyết này.

Cũng như kim cương, Wurtzite boron nitride được phát hiện chủ yếu tại các miệng núi lửa.

Lonsdaleite

Đứng thứ 5 trong top 10 vật liệu cứng nhất thế giới là Lonsdaleite. Đây là một khoáng vật cực kỳ hiếm, do đó, cũng như Wurtzite boron nitride, việc nhận định độ cứng của Wurtzite boron nitride cũng chỉ đang dừng lại ở mặt lý thuyết, giả thuyết.

Theo đó, Lonsdaleite được cho là một vật liệu cứng hơn kim cương, độ chênh lệch lên tới 58%. Loại vật liệu này cực hiếm vì chỉ được hình thành khi các thiên thạch chứa than chì va chạm vào trái đất. Cũng chí vì hiếm hoi như vậy nên để kiểm nghiệm được độ cứng chính xác của Lonsdaleite là khá xa vời.

Xem thêm: 12 Đá quý theo tháng sinh

Dyneema

Dyneema cứng hơn kim cương, nhưng là một trong những vật liệu nhân tạo cứng nhất thế giới. Tức là nó là sản phẩm hoàn toàn do con người tạo ra. Đây là một loại chất dẻo tổng hợp polythen, được biết đến là loại sợi cứng nhất trên thế giới.

Chất dẻo tổng hợp Dyneema gây ấn tượng với đặc điểm nhẹ hơn nước nhưng lại cứng gấp 15 lần thép, thậm chí nó có thể chặn được đường bay của đạn.

Top 10 vật liệu cứng nhất thế giới

Dyneema là loại sợi cứng nhất trên thế giới

Thủy tinh kim loại

Danh sách những vật liệu cứng nhất hành tinh không thể bỏ qua thủy tinh kim loại. Đây cũng là một sản phẩm nhân tạo có được cả độ cứng và độ bền. Đặc biệt, thủy tinh kim loại được đánh giá là vật liệu bền nhất trên thế giới.

Buckypaper

Buckypaper lá á quân cho danh hiệu vật liệu cứng nhất thế giới, với độ cứng gấp 500 lần thép. Nhưng ấn tượng hơn là dù cứng như vậy nhưng Buckypaper lại nhẹ gấp 10 lần thép và mỏng hơn tới 50.000 lần so với 1 sợi tóc người.

Buckypaper được tạo thành từ các phân tử cacbon hình ống.

Graphene

Cái tên được chờ đợi nhất, “vua” vật liệu cứng nhất thế giới gọi tên Graphene. Đây là vật liệu nhân tạo cứng nhất thế giới, với độ cứng gấp 200 lần thép, được tập hợp bởi các carbon có độ dày 1 phân tử. Hãy tưởng tượng, nếu muốn chọc thủng một tấm Graphene mỏng như một tờ giấy nhựa saran, bạn sẽ cần một áp lực tương đương như một con voi đứng cân bằng trên một chiếc bút chì. Rất “khủng khiếp”.

Top 10 vật liệu cứng nhất thế giới

Graphene chính là vật liệu cứng nhất thế giới hiện nay

Như vậy, thông qua danh sách này, bạn đã có được câu trả lời cho top 10 vật liệu cứng nhất trên thế giới và liệu có vật liệu nào cứng hơn kim cương hay không. Trên thực tế, nếu không tính đến các vật liệu nhân tạo thì kim cương vẫn là vật liệu cứng nhất hành tinh.

Hy vọng Gia Tín Jewelry & Diamonds đã giúp mang đến cho bạn một thông tin hữu ích, thú vị. Đừng quên tham khảo các sản phẩm trang sức hàng đầu, đặc biệt là trang sức từ kim cương được bán trên giatinjewelry.vn nhé. Hotline: 0799.05.6886 luôn sẵn sàng tư vấn tận tình đến bạn.

Trả lời

Nhận Voucher 100K